fbpx

NFT ảnh hưởng lớn tới ngành công nghiệp thể thao

NFT ảnh hưởng tới ngành thể thao

NFT hay blockchain là những khái niệm mới và được đề cập rất nhiều trong thời gian khoảng 2 năm gần đây. Vậy NFT đã có những thay đổi gì đối với ngành thể thao. Cùng hypefun. tìm hiểu qua bài viết dưới đây

1. Định nghĩa thế nào là NFT?

source: thanhnien

NFT – Non-fungible token là một loại tài sản số hiện diện trên một chuỗi số (blockchain), tức là bản ghi nhận các giao dịch trên máy tính kết nối mạng. Chuỗi số đóng vai trò như một sổ cái chung, cho phép mọi người xác minh tính xác thực của NFT lẫn chủ sở hữu. NFT có thể tồn tại dưới nhiều dạng tệp kỹ thuật số như tác phẩm nghệ thuật, âm thanh, video, món đồ trong trò chơi điện tử và các tác phẩm sáng tạo khác. Ví dụ trên nền tảng NBA Top Shot của giải bóng rổ nhà nghề Mỹ, người hâm mộ có thể mua bộ sưu tập NFT dưới dạng video quay lại các khoảnh khắc điểm nhấn trong các trận đấu.

Không giống với các vật thể số có thể tái sản xuất vô hạn khác, mỗi NFT có chữ kí số riêng biệt, đánh dấu tính độc nhất của nó. Chúng thường được mua bằng đồng tiền ảo hoặc bằng đồng USD. Sau đó chuỗi số sẽ ghi nhận giao dịch.

2. NFT thay đổi ngành thể thao như thế nào?

2.1 Bức tranh tổng quan 

Hiện tại, NFT có sáu danh mục chính đã được phát triển, bao gồm nghệ thuật, sưu tầm, thực tế ảo, trò chơi, sản phẩm tiện ích và thể thao. Đặc biệt phải kể đến NFT Sports đã cho thấy sự tăng trưởng mạnh mẽ trong năm 2021…

Source: tham khảo
Tổng quan các danh mục của NFT hiện tại

Trong tương lai, NFTs kết hợp với công nghệ blockchain, sẽ còn tạo ra nhiều ứng dụng hữu ích khác cho con người. Có rất nhiều lĩnh vực cần cần sự giới hạn và duy nhất (đặc tính của NFTs), như bỏ phiếu bầu cử, bất động sản….

Bộ sưu tập NBA Top Shots của Dapper Labs đã chứng minh thị trường hiện tại có ý nghĩa quan trọng như thế nào đối với các bộ sưu tập thể thao dựa trên blockchain. Tuy nhiên, tiềm năng của NFT thể thao còn vượt xa hơn thế.  

2.2 NFT đã phát triển trong ngành thể thao như thế nào?

Tại Mỹ, Dapper Labs – nhà sản xuất nền tảng trò chơi NFT bóng rổ nổi tiếng NBA Top Shot ra đời năm 2020 chính là một trong những câu chuyện thành công nhất minh chứng sự bùng nổ NFT. Bốn tháng kể từ ngày ra mắt, thị trường đã chứng kiến ​​hơn 45 triệu USD trong các giao dịch hàng ngày. Về sau doanh số bán hàng có giảm so với lúc đạt ATH (All-time high – giá cao nhất được ghi nhận của một tài sản) nhưng hiện tại con số vẫn duy trì ở mức ổn định. Dapper Labs luôn đảm bảo các hợp đồng để sản xuất các bộ sưu tập NFT chính thức cho Liên đoàn NFL, UFC và nhiều vận động viên nổi tiếng khác. 

Source: vneconomy
Dapper Labs là công ty đứng sau blockchain Flow và các bộ sưu tập bóng rổ được mã hóa phổ biến rộng rãi – NBA Topshot.

Vào ngày 22/9/2021 Dapper Labs đã công bố thêm 250 triệu đô la trong một vòng tài trợ do quỹ đầu cơ tập trung vào công nghệ Coatue dẫn đầu. Sau vòng tài trợ 250 triệu đô la, Dapper Labs dự định tung ra nhiều bộ sưu tập được cấp phép hơn trong âm nhạc, giải trí và các mã thể thao khác.Các hình thức kinh doanh chủ yếu của nhà NFT thu hút sự chú ý: quyền truy cập độc quyền vào các cuộc trò chuyện hậu trường trực tiếp, chuyển đổi vé trận đấu kỹ Các hình thức kinh doanh chủ yếu của nhà NFT thu hút sự chú ý: quyền truy cập độc quyền vào các cuộc trò chuyện hậu trường trực tiếp, chuyển đổi vé trận đấu kỹ thuật số thành kỷ vật…

source: NBA Topshot  
Bộ sưu tập gói mới người mua được sở hữu khi mở khóa trade ticket

Hoặc sử dụng NFT như chìa khóa để truy cập trận đấu trực tiếp trong metaverse với chỗ ngồi đặc biệt…

source: coinvn
Một góc nhìn từ vị trí cổ động viên hướng về sân vận động của câu lạc bộ bóng đá Manchester City thông qua metaverse

Thời điểm metaverse bắt đầu hình thành, đã có một sự giao thoa rõ ràng với thị trường thiết bị đeo kỹ thuật số mới nổi. Đối với những người hâm mộ cuồng nhiệt, việc tạo ra các hình đại diện trong một phiên bản kỹ thuật số của đội yêu thích sẽ là điều hoàn toàn có thể xảy ra.

Ở Mỹ, NFTs với các đội từ Hiệp hội Bóng rổ Quốc gia đã đổi chủ với hàng trăm nghìn USD. Pacific League Marketing, một công ty được sáu đội bóng chày chuyên nghiệp ở Nhật Bản hỗ trợ, gần đây cũng đã thông báo ra mắt dịch vụ NFT có tên là “Những khoảnh khắc thú vị”.

Các “chủ đầu tư” cạnh tranh bằng cách phát hành các “tấm vé” có quyền lợi đặc biệt để thu hút người mua NFT 

Cụ thể là PGA Tour tung NFT cũng phản ánh nhu cầu có thực trong giới hâm mộ golf đồng thời quan tâm tiền số

Và như thế, các NFT của PGA Tour có thể là video cảnh Jordan Spieth chốt hố từ bẫy cát ở John Deere Classic 2013 hoặc Brendon Todd tranh The Players Championship, nhắm green hình ốc đảo ở hố 17 par3, sân Stadium trong tổ hợp golf TPC Sawgrass

source: pgatour
Các đấu thủ PGA Tour cần đăng ký với tổ chức chủ quản để tiếp cận cơ hội kiếm tiền từ NFT riêng

Tháng 9 năm 2021, Tiger Woods thông báo kế hoạch bán khoảng 10.000 NFT qua công ty Autograph. Trong kho này, thẻ “Tiger Woods Ruby Signed” với các quyền lợi hạng VIP trong những sự kiện thực tế có mặt “Siêu hổ” đang ở mức giá 250.000 USD.

source: autograph.io

Kết luận

Thị trường NFT đang ngày càng phát triển và chúng ta được chứng kiến sự bùng nổ của nó khi ngày càng có nhiều nghệ sỹ người có sức ảnh hưởng lớn tham gia vào thị trường này 

Với người hâm mộ thể thao đây được coi là hình thức để tiến tới gần hơn với vận động viên ngôi sao mà họ yêu thích 

NFT hứa hẹn sẽ còn phát triển hơn nữa và được dự đoán là bước tiến mới của ngành thể thao đặc biệt là sau đại dịch covid-19 

Bạn nghĩ sao về thị trường tiềm năng này, hãy để lại bình luận phía dưới cho hypefun. biết nhé. Cũng đừng quên theo dõi các bài viết và sản phẩm sneaker mới được phân phối chính hãng với mức giá ưu đãi nhất tại hypefun.vn 

Source: NBA Topshot Golf vnexpress

Total
0
Shares

Leave a Reply

Previous Article
mẫu giày công nghệ thể thao nổi bật

"Bản cập nhật" các mẫu giày công nghệ nổi bật

Next Article

Winnie the Pooh: Blood and Honey

Related Posts
%d bloggers like this: