fbpx

Nike và công cuộc đổi mới bền vững

Nike

Sự bền vững của một thương hiệu không chỉ là con số lợi nhuận mà đó là cách công chúng mục tiêu nhận thức, cảm nhận được cái tôi trong chính câu chuyện của thương hiệu. Hãy cùng hypefun. tìm hiểu cách Nike xây dựng “đế chế” qua bài viết dưới đây nhé!

1. “Đế Chế” Tỷ Đô Có Giá Trị Lớn Nhất Toàn Cầu

Sự gián đoạn kinh tế toàn cầu và lan rộng giáng một đòn mạnh vào ngành thời trang khi con người có xu hướng chi tiêu tiết kiệm hơn, nhu cầu may mặc giảm đáng kể và buộc các thương hiệu phải nhanh chóng số hóa hoặc đối mặt với hậu quả nghiêm trọng đối với doanh số và lợi nhuận. Mặc dù tổng giá trị thương hiệu của top 50 thương hiệu may mặc có giá trị nhất thế giới giảm 8% so với cùng kỳ năm trước nhưng nhìn chung, thị trường đã chứng kiến ​​sự nhanh nhạy và đổi mới đáng kể trong toàn ngành, điều này chắc chắn sẽ giúp các thương hiệu đứng vững trong năm tới. 

Theo đánh giá của Brand Finance, đây là năm thứ sáu liên tiếp Nike đã giành được danh hiệu thương hiệu may mặc có giá trị nhất thế giới, ghi nhận giá trị thương hiệu tăng 7% lên 34,8 tỷ đô la Mỹ (tính đến ngày 1 tháng 1 năm 2020). Đối thủ nặng ký của Nike, siêu cường quốc về đồ thể thao – Adidas đã có một năm kém thành công hơn, báo cáo giá trị thương hiệu giảm 1% xuống còn 16,5 tỷ USD. Có thể thấy đây hẳn là một cuộc chạy dài để Adidas có thể bắt kịp người anh em trong ngành. 

Nike
Nguồn: nike.com

Đặc tính nổi trội của Nike là họ sử dụng mạng xã hội để lan tỏa nội dung ý nghĩa tới cộng đồng, sáng tạo các chiến dịch truyền thông đậm bản sắc thương hiệu: “Just do it” như một lời thúc giục chúng ta hãy đứng lên làm điều mình thích, chinh phục thứ mình muốn, chẳng cần phải e ngại gì cả, “Cứ làm thôi”. Đồng hành cùng Nike, họ đã chứng minh được bản lĩnh, cùng thương hiệu cất tiếng nói lên phong cách sống của mình.

2. Nike Và Hành Trình Theo Đuổi Mục Tiêu Phát Triển Bền Vững 

Bảo Vệ Môi Trường Là Châm Ngôn Sản Xuất Hàng Đầu

Công nghệ Flyknit – Ví dụ điển hình cho đổi mới bền vững

Flyknit là công nghệ của thương hiệu Nike đem đến sự chính xác cho mỗi đường may, cung cấp hiệu suất tối đa cho các vận động viên và tạo ra chất thải ít hơn 60% so với phương pháp cắt may truyền thống. Kể từ năm 2012, công nghệ này đã giúp làm giảm gần 1600 tấn rác thải.

Nike
Nguồn: nike.com

Giảm thiểu rác thải và việc sử dụng nước.

Từ năm 2010, hơn 3 tỷ chai nhựa bỏ đi đã được chuyển đổi thành chất liệu Polyester được tái chế để làm ra các sản phẩm mang thương hiệu Nike. Chẳng hạn như bộ dụng cụ bóng đá Nike Vapor với công nghệ Aeroswift. Trong khi đó, công nghệ ColorDry của công ty, công nghệ nhuộm vải không dùng nước, đã tiết kiệm được hơn 20 triệu lít nước. Thêm nữa là chương trình Reuse-A-Shoe đã tái chế xấp xỉ 30 triệu đôi giày.

Nike
Nguồn: nike.com

Liên quan đến môi trường nên vấn đề về vật liệu là quan trọng nhất.

Khoảng 60% các ảnh hưởng đến môi trường của một đôi giày thương hiệu Nike được thấy trong vật liệu làm nên nó. Tuy nhiên, những tiến bộ đáng kể trong sản xuất giày đã mang đến những sản phẩm có chất lượng tốt với mức ảnh hưởng đến môi trường cực kì thấp. Thương hiệu Nike đang hướng đến mục tiêu giảm 10% mức ảnh hưởng đến môi trường trung bình vào năm 2020, kết hợp với mục tiêu tăng cường sử dụng những vật liệu bền vững hơn trong tất cả các mặt hàng.

Sử dụng ít năng lượng hơn và giảm lượng khí phát thải.

Từ năm 2008, các nhà sản xuất giày dép của công ty đã cam kết cắt giảm việc sử dụng năng lượng vào khoảng 50% tại mỗi đơn vị. Điều này có nghĩa là hiện nay nó chỉ mất khoảng một nửa năng lượng và sản sinh ra khoảng một nửa lượng khí phát thải để làm ra một đôi giày thương hiệu Nike so với 8 năm trước đây. Đến FY25, Nike hướng đến việc sử dụng 100% năng lượng tái sinh tại các cơ sở trực thuộc.


Thúc đẩy sức mạnh của thể thao giúp trẻ em năng động.

Kể từ khi thành lập, thương hiệu Nike tin rằng sức mạnh của thể thao có thể thay đổi thế giới. Nike đang phục vụ các vận động viên thế hệ tiếp theo bằng cách nâng cao nhận thức về “đại dịch” không hoạt động thể chất để thúc đẩy  trẻ em vui chơi thể thao, bởi các nghiên cứu đã chỉ ra rằng những đứa trẻ năng động thường hạnh phúc hơn, khỏe mạnh hơn và thành công hơn. Tại Mỹ, việc ủng hộ các đối tác của chương trình “Let’s Move! Active School” đã giúp đạt đến hơn 10 triệu trẻ em trên khắp nước Mỹ tham gia kể từ năm 2013. Thêm vào đó, tại Trung Quốc, thương hiệu Nike và các đối tác đã mang chương trình đào tạo sáng tạo và xây dựng năng lực cho giáo viên cả nước đến hơn 2800 trường và giúp 200 nghìn trẻ em tham gia các hoạt động thể chất.

Nike
Nguồn: nike.com


Hướng tới “Nói không với rác thải”

Đến FY20, thương hiệu Nike nhắm tới mục tiêu sẽ “không có rác thải”. Một ví dụ khác của việc cắt giảm rác thải của Nike và chuyển sang mô hình vòng kín là Nike Grind, sản xuất lại những vật liệu và sản phẩm gốc. Hiện nay vật liệu Nike Grind được sử dụng trong 71% các sản phẩm giày dép và may mặc của Nike.

Nike

Hướng Đến Giá Trị Cốt Lõi Của Cộng Đồng

Bình đẳng giới

Strength has no gender; it’s really just measured from within. With sports, if you’re sweating, you’re an athlete.”

Trong nỗ lực đoàn kết cộng đồng, Nike theo đuổi sự bình đẳng cho mọi vận động viên, bao gồm những người đa dạng về khuynh hướng tình dục, bản dạng giới và giới tính. Các chiến dịch truyền thông của thương hiệu hướng tới truyền tải thông điệp chống lại sự phân biệt đối xử và tôn vinh tiềm năng của tất cả các vận động viên. Khẳng định vị trí độc tôn của mình trong lĩnh vực thể thao, khởi động từ năm 2012, Nike đã cho ra mắt bộ sưu tập BE TRUE tập trung đặc biệt vào cộng đồng LGBTQIA với các sản phẩm giày dép và quần áo mang lá cờ price flag lục sắc,  qua đó giúp nâng cao nhận thức của mọi người và cổ vũ cho cộng đồng này. Nike thể hiện sự khích lệ bất diệt, sức mạnh, niềm tự hào “chỉ khi chúng ta đứng cùng nhau, tất cả cùng chiến thắng thì đó mới chiến thắng thực sự”.

Nike
Nguồn: nike.com

Nike đã công nhận 20 tổ chức thúc đẩy cộng đồng LGBTQIA + và cung cấp cho họ tổng số tiền quyên góp là 500.000 đô la. Các tổ chức tập trung vào vận động chính sách trong thể thao, tạo không gian an toàn và nâng cao quyền tự do của cộng đồng LGBTQIA + giúp tạo ra một sân chơi cởi mở hơn cho tất cả mọi người.

Giảm bất bình đẳng

Chương trình đầu tư cộng đồng “Until We All Win” là sự phản ánh trực tiếp sự cam kết và mạng lưới ảnh hưởng của Nike, được gọi chung là Nike UNITED. Mỗi năm (bắt đầu từ 2019), với sự hợp tác của Quỹ hỗ trợ từ thiện của Hoa Kỳ, các khoản tài trợ của Nike có tổng trị giá 4 triệu đô la để cùng đóng góp vào hoạt động của các tổ chức phi lợi nhuận thúc đẩy bình đẳng, xây dựng mối quan hệ với nhân viên, công chúng: người Mỹ gốc Á, người da đen, cựu chiến binh… và nhiều địa điểm có liên quan trên khắp Bắc Mỹ. Từ 2015 đến 2019, Nike đã đầu tư 417 triệu đô la để thúc đẩy sự tác động tích cực trên khắp thế giới – 130 triệu đô la trong số đó giúp thúc đẩy bình đẳng cho tất cả mọi người: hỗ trợ các tổ chức quốc gia và địa phương tập trung vào giáo dục, các chương trình thể thao, sáng kiến ​​cộng đồng….

Nike
“What will sat they say about you” – Nike

Các chiến dịch truyền thông như “Equality” phát hành vào năm 2017 với sự hiện diện của những vận động viên da màu nổi tiếng như Lebron James, Serena William và vận động viên khác như một lời khẳng định sự bình đẳng trên mọi khía cạnh cuộc sống: họ nỗ lực và họ xứng đáng nhận được công bằng. Chiến dịch “What Will They Say About You” đã truyền nguồn động lực vô cùng lớn tới những cô gái yêu thể thao, phá vỡ định kiến xã hội về phụ nữ, bất chấp những lo ngại hay chỉ trích để trở thành hình những thủ lĩnh thể thao thực thụ và dũng cảm. Các chiến dịch thu hút hàng triệu lượt xem, thảo luận trên các trang xã hội, tạo làn sóng gây chú ý và ủng hộ từ phần lớn dư luận trên toàn thế giới.

Cuộc sống khỏe mạnh

Our generation is the least active. Ever. And that’s not ok. We’re not looking for a pro. Just a chance. If you think you have what it takes to get us moving, Nike has a way for you to join in”

Nike tin tưởng rằng sức mạnh của thể thao có thể giúp con người khai phá động lực phát triển tiềm năng của bản thân. “You Can’t Stop Us”: “sẽ không có gì ngăn được thể thao, sẽ không có gì ngăn được chúng ta”, chiến dịch truyền thông tạo cảm hứng bất tận, khí thế hừng hực, thúc giục chúng ta tích cực rèn luyện thân thể, thể thao trong đại dịch để bảo vệ sức khỏe. Đây được đánh giá là chiến dịch thành công trên mọi mặt trận như đạt gần 60 triệu lượt xem trên YouTube; 46% người tiêu dùng có khả năng mua hàng sau khi xem quảng cáo và tác động của tiếp thị (tính trên 501 người ở Mỹ tham gia khảo sát của các công ty thiết kế)…. 

Nike
You can’t stop us – Nike

3. Tổng Kết

Nếu như quan niệm truyền thống đánh giá thương hiệu đơn thuần qua chất lượng sản phẩm thì ngày nay, khách hàng có xu hướng yêu thích và trung thành hơn với thương hiệu truyền tải văn hóa, giá trị nhân văn tới cộng đồng. Sự bền vững của một thương hiệu không chỉ là con số lợi nhuận mà đó là cách công chúng mục tiêu nhận thức, cảm nhận được cái tôi trong chính câu chuyện của thương hiệu.

Nguồn: nike.com, pinterest.com, goodonyou.eco.com

Total
0
Shares

Leave a Reply

Previous Article
Nike Air  Force 1 Fontanka

Nike Air Force 1 Fontanka xuất hiện với diện mạo "Mặt trời mọc"

Next Article
sneaker tô điểm valentine

Tô điểm Valentine bằng sắc cam hồng đến từ nhà Swoosh

Related Posts
%d bloggers like this: