fbpx

Ông lớn NIKE chính thức gia nhập vũ trụ ảo Metaverse

nike metaverse

Gã khổng lồ ngành thời trang, phụ kiện thể thao Nike đã hợp tác cùng nền tảng trò chơi Roblox (hình thái đầu tiên của metaverse có giá thị trường hơn 40 tỷ USD vào ngày đầu tiên niêm yết cổ phiếu tháng 3/2021, hiện đang sở hữu hơn 43 triệu người dùng hoạt động mỗi ngày).

Với tên gọi NIKELAND, thương hiệu cho biết đây sẽ là “thế giới của sự cạnh tranh và sáng tạo, mở cửa chào đón tất cả mọi người”. Vũ trụ ảo có gì mà thương hiệu số 1 thế giới cũng phải ráo riết tham gia? Cùng hypefun. tìm hiểu nhé!

1. Metaverse và NFT là gì?

1.1. Vũ trụ ảo Metaverse là gì mà hot đến thế?

Thuật ngữ “metaverse” được Neal Stephensen đặt ra trong cuốn tiểu thuyết khoa học viễn tưởng Snow Crash. Nó mô tả một thế giới ảo nơi con người tương tác với nhau thông qua việc sử dụng hình ảnh đại diện kỹ thuật số (avatar). Thuật ngữ này phổ biến hơn trong thời gian gần đây là do Facebook đã lên tiếng sẽ thiết lập vũ trụ ảo và đổi tên thương hiệu thành Meta.

NIKE Metaverse
Nguồnvnexpress.net
NFT viết tắt của Non-fungible token

Giờ đây, các hãng công nghệ ngoài đời thực tin rằng họ không chỉ có khả năng tạo ra thế giới kỹ thuật số sống động, mà còn có thể tích hợp chúng với cuộc sống vật lý thực tế của chúng ta. Facebook hình dung ra một kịch bản trong đó hai người cùng tham dự một buổi hòa nhạc dù ở cách xa nhau hàng dặm. Hoặc đồng nghiệp ở các quốc gia khác nhau có thể cộng tác như thể họ đang ở trong cùng một phòng làm việc.

1.2. NFT là gì?

NFT là một loại tài sản số hiện diện trên một chuỗi số (blockchain), tức là bản ghi nhận các giao dịch trên máy tính kết nối mạng. Chuỗi số đóng vai trò như một sổ cái chung, cho phép mọi người xác minh tính xác thực của NFT lẫn chủ sở hữu.

Không giống với các vật thể số có thể tái sản xuất vô hạn khác, mỗi NFT có chữ ký số riêng biệt, đánh dấu tính độc nhất của nó. Chúng thường được mua bằng đồng tiền ảo hoặc bằng đồng USD. Sau đó chuỗi số sẽ ghi nhận giao dịch.

2. Nike và công cuộc chuẩn bị cho metaverse

Nike đã trở thành một trong những thương hiệu lớn đầu tiên tham gia vào vũ trụ ảo metaverse với việc ra mắt một thế giới ảo mô phỏng theo trụ sở chính của công ty trên nền tảng trò chơi điện tử Roblox Corp. Không gian kỹ thuật số này được gọi là ”Nikeland”, cho phép người chơi sử dụng sản phẩm và trang phục đặc biệt của Nike cho các nhân vật của họ.

Vũ trụ ảo metaverse là một thế giới ảo được chia sẻ, ngày càng thu hút sự chú ý sau khi Facebook Inc đổi thương hiệu thành Meta Platforms Inc.

Trong các môi trường kỹ thuật số dựa trên blockchain, người dùng có thể mua đất ảo và các tài sản kỹ thuật số khác như quần áo cho hình đại diện dưới dạng tài sản tiền điện tử được gọi là NFT (non-fungible token).

Được Benoit Pagotto, Chris Le và Steven Vasilev thành lập vào năm 2020, công ty giày ảo RTFKT đã tạo ra các bộ sưu tập giày thể thao ảo và vật lý nhập vai, cũng như các bộ sưu tập tích hợp AR (thực tế tăng cường).

Nguồnnike.com
NFT viết tắt của Non-fungible token

Trong một tuyên bố, giám đốc điều hành John Donahoe của Nike cho biết: “Việc mua lại là một bước đi nữa giúp đẩy nhanh quá trình chuyển đổi kỹ thuật số của Nike và cho phép chúng tôi phục vụ các vận động viên và người sáng tạo ở điểm giao thoa của thể thao, sáng tạo, trò chơi và văn hóa”.

3. “Vùng đất hứa” mang tên Nikeland của gã khổng lồ ngành thời trang

Các tòa nhà và cánh đồng bên trong Nikeland được lấy cảm hứng từ trụ sở ngoài đời thực của Nike. Khi ra mắt, du khách có thể tham gia các trò chơi tương tác như ném bóng cùng bạn bè. 

3.1. Người chơi có thể thỏa sức sáng tạo các trò chơi trên không gian Nikeland

Nike Metaverse
Nguồnroblox.com
Người chơi có thể tự sáng tạo nên các trò chơi của riêng mình

Trong tương lai, Nike dự định tổ chức các phiên bản trò chơi bên lề những sự kiện thể thao toàn cầu, như giải bóng đá trong thời gian diễn ra World Cup hoặc bóng rổ song song với giải đấu National Basketball Association Playoffs (giải đấu của 16 câu lạc bộ bóng rổ hàng đầu Hiệp hội Bóng rổ Quốc gia).

3.2. Phòng trưng bày các sản phẩm đặc biệt trên Nikeland

nike metaverse
Nguồnnike.com
Phòng trưng bày kỹ thuật ảo của Nikeland

Đặc biệt hơn hết, Nike dự định sẽ xây hẳn một phòng trưng bày kỹ thuật ảo cho phép bạn trang bị hình đại diện Nikeland của mình với các sản phẩm đặc biệt của Nike.

Trải nghiệm bóng đá toàn cầu trong một màu Roblox chính thức của giày bóng đá Mercurial. Trang bị cho các tác phẩm kinh điển như Air Force 1 và Nike Blazer và trong các sản phẩm mới như Air Force 1 Fontanka và Air Max 2021. Tất cả đều có thể được tìm thấy trong phòng trưng bày kỹ thuật ảo của Nike, cùng với một loạt các mặt hàng chủ lực khác của Nike như ACG.

3.3. Nike tăng cường trải nghiệm của khách hàng trên không gian số

nike metaverse
Nguồn: nike.com
Chuyển động từ ngoại tuyến sang trực tuyến trên Nikeland

Khách hàng khi truy cập Nikeland có thể tận dụng phần mềm đo lường chuyển động trong thiết bị di động để chuyển chuyển động ngoại tuyến sang chơi trực tuyến. Ví dụ: bạn có thể di chuyển thiết bị và IRL cơ thể của mình để thực hiện các động tác thú vị trong trò chơi như nhảy xa hoặc chạy tốc độ. Các chuyển động ngoài đời thực sẽ được đồng bộ trên ứng dụng và mang lại cho người chơi cảm giác như mình thực sự tác động vào thế giới ảo trong game.

3.4. Nike sử dụng các giải thưởng để giữ chân khách hàng hoạt động trên trò chơi lâu hơn

Ở Nikeland, sức sáng tạo vô biên của mỗi cá nhân được khơi dậy mãnh liệt. Người chơi được thưởng Ruy băng xanh và Huy chương vàng khi thi đấu trong sân, xây dựng sân của mình, khám phá và tìm trứng Phục sinh. Ruy băng Xanh lam được sử dụng để lấy vật liệu xây dựng bãi và Huy chương vàng mở khóa các sản phẩm ảo cho hình đại diện. Bằng cách này, Nike khuyến khích người chơi phát huy hết tư duy sáng tạo của bản thân, tăng độ hứng thú xuyên suốt trò chơi.

Lời kết

Đại dịch qua đi đã để lại không ít các thiệt hại cho nền kinh tế thế giới. Mặt khác, nó cũng thúc đẩy sự phát triển công nghệ trở nên vượt bật hơn bao giờ hết. “Dream it. Make it. Play it.” là câu khẩu hiệu của Nikeland trên nền tảng Roblox. Ý nghĩa của câu nói này là muốn khuyến khích người chơi có thể thỏa sức sáng tạo cho các trò chơi của mình ở trên nền tảng “đất ảo” này. Nikeland dự định sẽ là một sân chơi trên nền tảng metaverse lớn nhất trong ngành thể thao. Cùng đón chờ các bài viết của hypefun. trong các kỳ tiếp theo nhé!

Hiện tại, hypefun. là một thương hiệu cung cấp trang phục và giày Nike chính hãng. Chúng tôi cam kết đem lại các sản phẩm tốt nhất trong tầm giá. Nếu bạn đang cần đến trang phục thể thao hay một đôi sneakers chất lượng và chính hãng, đừng ngần ngại liên hệ với hypefun.!

nike

Nguồn tham khảo: nike.comusa.inquirer.net

Total
0
Shares

Leave a Reply

Previous Article
phan biet giay fake va giay real

Giày Fake khác gì Real? Giày Real, có thực sự Real?

Next Article
nike refurbished

Nike Refurbished là gì? Có gì đặc biệt trong chiến dịch này?

Related Posts
%d bloggers like this: